Nếu như hình ảnh là một thực thể phản chiếu, nhiếp ảnh gia (NAG) là người ghi nhận sự phản chiếu của ánh sáng, màu sắc và chất cảm của không gian.
TĐXII – DƯỚI ÁNH MẶT TRỜI là chương trình triển lãm đương đại trong chuỗi hoạt động nghệ thuật TĐX (Trắng-Đen-Xám) của MIA Studio. Lần này chúng tôi kết hợp với NAG Triệu Chiến để kiến tạo nên một không gian trừu tượng để diễn đạt và khuếch đại sự thật, góc nhìn hiển nhiên của nghệ thuật miêu tả. Một bức tranh khơi dậy sự phản chiếu của ánh sáng và bóng đổ.
Triển lãm ảnh kiến trúc này là sự kết hợp đầu tiên giữa Nhiếp ảnh gia Triệu Chiến cùng với Artistay và MIA Design Studio.
Với tên gọi “Dưới ánh mặt trời”, NAG Triệu Chiến quan điểm mọi chất liệu cho nhiếp ảnh, đặc biệt là nhiếp ảnh kiến trúc vẫn tồn tại hàng ngày trong đời sống mỗi người, như ánh mặt trời mỗi ngày luôn xuất hiện. Nhờ ánh sáng, kiến trúc mới hiện rõ hình hài và yếu tố thời gian. Triển lãm trưng bày 3 chủ đề, bao gồm: Kiến trúc truyền thống, Kiến trúc hiện đại, Cảm hứng sáng tác.
Đây là công sức trong gần 6 năm qua mà NAG đã dành để đi chụp, ghi chép thành tư liệu để sự kiện này có dịp chia sẻ lại với những người quan tâm đến ảnh kiến trúc nói riêng và đời sống kiến trúc nói chung.
Triển lãm cũng là hoạt động thứ 2 trong chuỗi sự kiện Trắng – Đen – Xám được Artistay và MIA Design Studio thực hiện nhằm tìm kiếm và lan toả chất liệu mới cho hoạt động sáng tạo tại Việt Nam.
Sự phản chiếu
Ảnh, là sự phản chiếu thế giới bên ngoài qua con mắt và cảm nhận của nghệ sĩ nhiếp ảnh. Với mỗi khoảnh khắc bấm máy, thời gian, sự việc, cảm xúc được cô đọng lại, và lưu trữ như một hộp ký ức.
Với tinh thần này, một không gian triển lãm ảnh với chất liệu là sự phản chiếu được tạo ra. Sự phản chiếu thực tại là nền cho những ký ức được gợi lên. Một không gian thực trở nên ảo qua chồng chồng lớp lớp phản chiếu sẽ là chất xúc tác tạo nên những cảm giác thực từ quá khứ qua những bức ảnh. Khi thực tại mất đi, quá khứ sẽ hiện diện và đem lại những cảm xúc “thật” nhất cho con người.
Lơ lửng
Chất liệu thứ hai được đưa vào thiết kế là sự lơ lửng. Khai thác yếu tố bao cảnh của khu vườn, không gian đi lại được giải phóng, do đó những khối phản chiếu được treo lên song song và vừa tầm mắt, tạo nên hiệu ứng lặp lại, cường điệu hóa sự phản chiếu, tạo nên một hiệu ứng vừa thực vừa ảo cho không gian.
Con người
Con người – thực thể thực tế duy nhất trong không gian thật mà ảo (khu vườn), ảo nhưng thật (những tấm hình) là chất liệu cuối cùng, làm hoàn thiện không gian thiết kế. Con người bước vào khu vườn tạo nên những sắp đặt ngẫu nhiên, không dự đoán trước giữa các lớp lam.
THÔNG TIN DỰ ÁN
• Tên công trình: Triển lãm ảnh Dưới Ánh Mặt Trời
• Vị trí: Thủ Đức, Hồ Chí Minh
• Đơn vị tổ chức: MIA Design Studio x Artistay
• Năm thực hiện: 04/2021
• Tổng diện tích sàn: 113m2
• Chủ trì thiết kế: Nguyễn Hoàng Mạnh
• Thiết kế ý tưởng kiến trúc: Nguyễn Quốc Long, Phạm Thị Phương Nhung, Mai Ngọc Minh, Bùi Gia Huy
• Photo: Trieu Chien
(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 03-2021)
The post Triển lãm đương đại – Dưới ánh mặt trời appeared first on Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam.
from Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến trúc sư Việt Nam https://ift.tt/3tDq1H4
Blog phát triển bởi https://tuvankientrucnha.blogspot.com/
Tìm kiếm đơn vị chuyên xây dựng công trình nhà ở Hà Nội https://thoxay.vn//
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét