Chuyển đổi xanh tiếp tục trở thành áp lực lẫn đòn bẩy phát triển cho các DN toàn cầu. Trao đổi bên lề sự kiện khánh thành dây chuyền sản xuất mới tại nhà máy Bắc Ninh, ông Jeff Jirak, Giám đốc phụ trách đơn vị Sơn bột tĩnh điện AkzoNobel toàn cầu và bà Şirvan Canıtez, Giám đốc Thương mại đơn vị Sơn bột tĩnh điện khu vực Nam Á, AkzoNobel khẳng định, mục tiêu phát triển bền vững đang giữ vai trò dẫn dắt trong chiến lược kinh doanh của các DN.
Phát triển bền vững, bảo vệ môi trường… là những cụm từ ngày càng phổ biến. Ở lĩnh vực đòi hỏi các cam kết về môi trường rất cao như xây dựng, xu hướng này đang phát triển thế nào?
Ông Jeff Jirak: Cũng như tiêu dùng xanh và sản xuất xanh, công trình xanh đang ngày một phổ biến và sẽ còn phát triển. Nhiều doanh nghiệp chuyển đổi từ sơn dạng lỏng sang sơn dạng bột, vì trong thành phần của nó không có VOC (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi).
Độ bền của sơn tĩnh điện rất cao. Với một số loại nhất định và có áp dụng kỹ thuật phủ được thi công bởi các đối tác đã đạt chứng nhận Interpon D, AkzoNobel có thể đưa ra chế độ bảo hành lên tới 30 năm cho các ứng dụng kiến trúc ngoại thất. Đó là khoản thời gian không hề nhỏ, đáp ứng xu hướng thi công bền vững, tiết kiệm chi phí, hạn chế tiêu thụ tài nguyên mà chủ đầu tư đang hướng đến.
Bên cạnh yếu tố bền vững, sơn tĩnh điện còn có tính thẩm mỹ cao, với nhiều tùy chọn, từ toàn bộ bảng màu đến các lớp hoàn thiện khác như mờ, bóng, kim loại hoặc các hiệu ứng vân đá hoặc vân gỗ… Ngoài ra, tính ứng dụng cũng khá đa dạng, như ứng dụng sơn bột tĩnh điện có khả năng chống dẫn điện trên busbar – một bộ phận modun pin của xe điện.
AkzoNobel đón đầu những dịch chuyển ấy thế nào, thưa ông?
Ông Jeff Jirak: Để có thể trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sơn tĩnh điện trên toàn cầu, AkzoNobel đã đầu tư hơn 31 cơ sở sản xuất cùng các phòng thí nghiệm giải pháp trên khắp thế giới. Chúng tôi tập trung cao độ cho công tác nghiên cứu phát triển giải pháp mới và đặt các trung tâm R&D ở mỗi khu vực để tiếp cận thị trường.
Minh chứng rõ nhất là dự án triển khai 5 dây chuyền sản xuất mới cho sơn bột tĩnh điện ở nhà máy AkzoNobel tại Bắc Ninh. Hiện, Việt Nam đang được nhìn nhận như một trung tâm sản xuất cho thị trường toàn cầu, đặc biệt là gia công kim loại, thiết bị điện tử, nội thất… Đây là một yếu tố then chốt giúp lĩnh vực sơn tĩnh điện phát triển.
Với AkzoNobel, Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng ở khu vực Đông Nam Á. Triển khai dây chuyền sản xuất mới sẽ giúp chúng tôi tăng năng lực, vừa đáp ứng được nhu cầu hiện tại, vừa đón đầu được nhu cầu ở tương lai vì thị trường sơn phủ cho kiến trúc cũng đang tăng trưởng tốt.
Cụ thể, dây chuyền sản xuất mới ở Bắc Ninh sẽ giải quyết được những nhiệm vụ nào về mặt “xanh hóa” quy trình kinh doanh?
Bà Şirvan Canıtez: Như ông Jeff Jirak đã chia sẻ, tất cả các hoạch định của AkzoNobel đều hướng đến mục tiêu nâng cao tính bền vững và lấy khách hàng làm trung tâm. Việc mở rộng sẽ cho phép nhà máy Đồng Nai của chúng tôi tập trung vào việc hỗ trợ tăng trưởng ở miền Nam Việt Nam. Việc giảm thời gian vận chuyển hàng hóa từ Nam ra Bắc góp phần giảm tác động đến môi trường rất lớn. Chiến lược của AkzoNobel là đặt nhà máy và trung tâm phân phối ở đúng vị trí để giảm thiểu dấu chân carbon.
Theo bà, đầu tư cho mục tiêu phát triển bền vững mang đến nhiều lợi ích hay thách thức cho DN?
Bà Şirvan Canıtez: AkzoNobel đặt trọng tâm các hoạt động phát triển bền vững vào 3 yếu tố, bao gồm: biến đổi khí hậu, tính tuần hoàn, sức khỏe và hạnh phúc của con người. Chúng tôi đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải carbon vào năm 2030, sử dụng 100% vật liệu tuần hoàn. Với con người là trao quyền và đào tạo kỹ năng mới cho hơn 100.000 cá nhân trong cộng đồng địa phương. Nếu thực hiện tốt các mục tiêu này, 50% doanh thu của AkzoNobel sẽ đến từ các giải pháp bền vững,
Khoản đầu tư tại Bắc Ninh đáp ứng được tất cả các yêu cầu trên. Hiện các nhà máy đang được chúng tôi sắp xếp hợp lý hơn, ứng dụng nhiều thiết bị mới để phục vụ mục tiêu tái chế duy trì việc sử dụng nguyên liệu thô ở mức tối ưu. Thực tế, việc đầu tư vào công nghệ tiên tiến cũng cho phép doanh nghiệp bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên, khách hàng lẫn cộng đồng địa phương. Thách thức chắc chắn là có nhưng lợi thế cũng sẽ rất nhiều.
Theo quan sát của bà, mức độ sẵn sàng của các DN Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết bền vững thế nào?
Bà Şirvan Canıtez: Khách hàng của chúng tôi, cả DN Việt Nam lẫn khối FDI đều đã có nhận thức rất tốt về vai trò của phát triển bền vững.
AkzoNobel cam kết hỗ trợ cho việc thực thi các tiêu chuẩn ESG đa dạng từ các OEM toàn cầu. Việc đồng hành với đối tác, nhà cung cấp có các cam kết phát triển xanh như AkzoNobel sẽ là nền tảng để các DN có được những hoạch định tốt hơn cho việc thực thi các cam kết trách nhiệm với môi trường, chinh phục các mục tiêu bền vững.
Riêng với hoạt động sơn tĩnh điện tại khu vực Nam Á – Thái Bình Dương, thời gian tới, AkzoNobel sẽ có những ưu tiên và chiến lược gì?
Ông Jeff Jirak: Chúng tôi đầu tư cho công tác nghiên cứu phát triển với kỳ vọng sẽ tạo ra xu hướng đổi mới, tập trung vào các lĩnh vực chính: hiệu suất, chất lượng, tính thẩm mỹ và quy trình. Cuối năm ngoái, Akzonobel đã đặt nền móng cho xu hướng này bằng việc giới thiệu dòng sơn bột tĩnh điện dành cho thị trường kiến trúc sử dụng nhiệt độ lò sấy 150 độ – thấp hơn 30 độ so với những dòng sản phẩm thông thường nhưng vẫn đạt tiêu chuẩn Qualicoat 1.
Hiện, đội ngũ R&D ở Bắc Ninh đã phát triển và sản xuất dòng sơn bột tĩnh điện có ánh kim tiên tiến nhất trên thị trường hiện nay. Đây là một dòng sơn không những tạo ra hiệu ứng đẹp mà còn có độ bền cao. AkzoNobel cũng hợp tác để có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sơn bột tĩnh điện với phần mềm Flightpath Pro, giúp tăng cường quy trình ứng dụng và giảm lượng khí thải carbon bằng cách tối ưu hóa cài đặt thiết bị, giảm thiểu lỗi, và cải thiện lượng tiêu thụ bột và năng lượng.
Với tốc độ phát triển khá nhanh, mục tiêu chiến lược của AkzoNobel tại khu vực Nam Á – Thái Bình Dương thời gian tới có thay đổi?
Bà Şirvan Canıtez: Giống như tất cả các công ty đa quốc gia khác, chúng tôi hoạch định chu kỳ chiến lược từ 3 đến 5 năm, và sau đó lập các kế hoạch ngắn hạn tương ứng. Hiện, AkzoNobel đang nắm giữ thị phần tốt ở phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, AkzoNobel sẽ tăng cường hiện diện ở thị trường tầm trung, mang đến cho khách hàng nhiều giải pháp đa dạng hơn, tạo đà tăng trưởng, đặc biệt là ở thị trường Việt Nam.
AkzoNobel cũng sẽ tiếp tục khám phá những kỹ thuật mới, chẳng hạn như sơn trên bề mặt gỗ, các sản phẩm liên quan đến xe điện và các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Chúng tôi vẫn sẽ xem các cam kết phát triển bền vững là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của mình.
Xin cảm ơn!
© tạp chí kiến trúc
from Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến trúc sư Việt Nam https://ift.tt/dZrzM2a
Blog phát triển bởi https://tuvankientrucnha.blogspot.com/
Tìm kiếm đơn vị chuyên xây dựng công trình nhà ở Hà Nội https://thoxay.vn//
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét